Masakit ang ulo ni Basagulo.

Saturday, January 03, 2004

Digital kamera

Malupit ang teknologe ng digital kamera. Isang tsip na 256 Mb ay merong mahigit dalawang daang litrato. Kaya din nitong kumuha ng pelikula. Sa tatlong araw kong pagaari ng Kodak digital kamera, malakas ang bilib ko sa desenyo nito. Unang una meron itong saksakan ng independenteng pang ilaw (flash). Kitangkita ko ang matinding pangangailangan ko ng kamera na ito. Sa mahal ng mga kamera kailangan lokohin ko ang sarili ko na tama ang pagbili ko at hindi ko sinasayang ang pera ko. LOL

Napakatipid nitong kamera na ito sa baterya. Ang dami ko nang nakuhang litrato at pelikula at hindi pa umaangal ang baterya. Yung isa kong kamera ay napakatimawa sa baterya. Isang kahong baterya ang dala ko para hindi ako mawalan ng lakas kuryente. Sobra, buti na lang at bago na ang teknologi.

Bawi agad ang gastos sa digital dahil walang gastos sa paggawa ng debeloping at kopya ng litrato. Nasa scrin ng komputer ang litrato at kag kailangan mo ng kopya ikopya ma sa printer. Sisiw, walang biyahe sa tindahan ng litrato. Pagtapos na sa kamera, itapon na ang memori. Presko na uli and tsip, handa na sa 200+ na litrato.

Feel ko tuloy ibenta ang mga pilm kamera ko. Pero merong mga bagay na hindi kaya ng digital point and shoot ko and pilm kamera ko so hanggang makahabol and teknologi ng digital, hindi pa puwedeng ibenta ang iba kong kamera. Ang pilm ay mataas ang resolusyon. Walng laban and digital. Lalo na sa "medium format" ang 6x6 na litrato ay 15 MP. walang laban and 4 MP na point and shoot.